Mọi thứ sẽ khác nếu Son Heung-min là người Brazil

mọi thứ sẽ khác nếu Son Heung-Min là người Brazil

Không dễ để có được sự ghi nhận ở Premier League đặc biệt khi Son Heung-Min là một cầu thủ Tottenham và phải chơi bên cạnh Harry Kane, đứa con cưng của bóng đá Anh.

Son Heung-min vẩn chưa được truyền thông Anh thừa nhận

Giờ nghỉ giải lao của vòng đấu cuối cùng Premier League 2021/22, các cầu thủ Tottenham gật đầu tán thành chỉ đạo từ HLV Antonio Conte. “Gà trống” khi đó dẫn trước Norwich 2-0 và gần như cầm chắc suất dự Champions League mùa tới. Nhưng Spurs còn một mục tiêu khác, đó là giúp Son giành danh hiệu Vua phá lưới.

“HLV nói vào giờ nghỉ giữa hai hiệp: ‘Mục tiêu của chúng ta vẫn như cũ nhưng bây giờ cả đội phải giúp Sonny”, tiền đạo người Hàn Quốc kể lại. “Vì vậy, tôi nghĩ các đồng đội giúp đỡ tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy biết ơn vì điều đó. Sang hiệp hai, cá nhân tôi chơi tham lam hơn một chút”.

Đến phút 70, Son nhận đường chuyền từ Lucas Moura để ghi bàn đầu tiên trong trận. Đến phút 75, anh tiếp tục ghi bàn thứ hai để cán mốc 23 bàn tại giải đấu. Không lâu sau khi ghi bàn thắng thứ hai, chân sút xứ kim chi bị chuột rút. Harry Kane chạy tới xốc người đồng đội lên và bảo: “Cậu cần đứng lên và chạy nhiều hơn, cậu cần phải ghi thêm một bàn nữa”.

Kane biết rằng ở trận đấu cùng giờ, Salah vừa ghi bàn thắng thứ 23 để xếp ngang Son trong cuộc đua Vua phá lưới. Tiền đạo xứ kim chi không thể độc chiếm giải thưởng kể trên, nhưng ít ra trong mắt các đồng đội và HLV ở Tottenham, anh được ghi nhận và tôn vinh. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của bức tranh.

Son Heung-Min vẩn chưa được giới truyền thông Anh thừa nhận
Son Heung-Min vẩn chưa được giới truyền thông Anh thừa nhận

Định kiến với Son Heung-Min

Người ta tưởng rằng sau danh hiệu Vua phá lưới Premier League 2021/22, Son sẽ nhận được sự ghi nhận xứng đáng. Nhưng định kiến của công chúng Anh dành cho một cầu thủ châu Á như Son là thứ không dễ bị phá bỏ.

Việc chân sút người Hàn Quốc không lọt đề cử cuối cùng cho giải Cầu thủ hay nhất năm 2022 phản ánh điều này. Kevin De Bruyne, Mohamed Salah, Sadio Mane, Virgil van Dijk, Cristiano Ronaldo và Harry Kane nằm trong danh sách 6 ứng viên cuối cùng cho giải thưởng của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA).

Phần lớn cầu thủ từ 92 CLB thuộc Ngoại Hạng Anh và các giải Football League trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Anh không bầu chọn cho Son. Họ lựa chọn Salah, Mane, Kane hay Ronaldo, những chân sút đều không chơi nổi bật bằng tiền đạo Hàn Quốc ở Premier League 2021/22.

John Burridge, cựu thủ môn Man City nói: “Đôi khi, tấm hộ chiếu quyết định tất cả. Nếu một cầu thủ là người Brazil hay Argentina, con đường sự nghiệp của họ tại châu Âu rất dễ. Vì người ta vẫn xem hai quốc gia này là nơi sản sinh ra những cầu thủ kiệt xuất”.

Người từng có công phát hiện và đưa thủ môn Ali Al-Habsi (Oman) đến Premier League thi đấu cho Wigan hiểu rõ hơn ai hết những định kiến một cầu thủ châu Á phải chịu tại xứ sương mù.

Định kiến với Son Heung-min
Định kiến với Son Heung-min

“Khi tôi nói có một cầu thủ tốt từ Oman, nhiều tay đại diện và ban lãnh đạo đội bóng trợn tròn mắt”, ông Burridge nhớ lại khởi đầu của mình với Al-Habsi. “Nhiều người hỏi tôi: ‘Oman là quốc gia ở đâu thế? Tôi phải giải thích quốc gia đó gần Dubai'”.

“Son thậm chí xuất sắc hơn Kane ở mùa giải này. Đôi khi chúng ta coi thường các cầu thủ đứng bên cạnh những ngôi sao nổi bật hơn, nhưng Son đã tạo ra những khoảnh khắc và bàn thắng không thể tin được”, cựu tiền đạo của Spurs, Berbatov chia sẻ thẳng thắn.

Cựu sao MU tiếp tục: “Chúng ta cũng cần ghi nhận Son vì những gì cậu ấy làm được. Tôi rất vui vì cậu ấy đang bước ra khỏi cái bóng của Kane. Anh ấy phải góp mặt trong danh những cái tên hay nhất mùa giải”.

Nhiều cầu thủ chuyên nghiệp khác ở Anh không nghĩ như Berbatov. Họ chọn Ronaldo, Salah, Mane hay Kane thay vì Son trong cuộc đua do PFA tổ chức. Ronaldo hay Mane thậm chí còn số bàn thắng và kiến tạo tại Premier League mùa này kém hơn nhiều so với tiền đạo người Hàn Quốc.

Cần nhớ rằng trong 23 bàn Son ghi được ở Ngoại hạng Anh 2021/22, không có pha lập công nào đến từ chấm penalty. Salah có tới 5 lần ghi bàn bằng đá pen, trong khi Ronaldo cũng có 3 lần.

Sự bất công với những cầu thủ châu Á tại Anh được nghiên cứu từ lâu. Lim Hyun-joo, giảng viên môn Xã hội học của trường Đại học Bournemouth, so sánh những khó khăn các cầu thủ châu Á phải gặp ở châu Âu không khác gì hoàn cảnh của những người nhập cư tại Mỹ.

“Khi cầu thủ châu Á tỏa sáng, đó luôn là câu chuyện của nỗ lực, chăm chỉ và vượt qua nhiều khó khăn. Nó không phải là ngôn ngữ người ta hay nói về các người hùng trong bóng đá”, Lim phân tích trên New York Times. “Son không được nhìn nhận như một tài năng bóng đá hiếm có mà người ta nhắc đến sự chăm chỉ”.

Keith Strachwitz, người sáng lập Apertura Sports, công ty môi giới cầu thủ Hàn Quốc (và châu Á) cho các bóng đá Đức đồng ý với điều này. “Các đội bóng từ Đức và châu Âu luôn đặt ra tiêu chuẩn về cầu thủ châu Á họ muốn chiêu mộ. Đó là một anh chàng chăm chỉ, khiêm tốn thậm chí lễ phép với người lớn tuổi”.

Nấc thang mới

Đó là một phần lý do Son Heung-min không được các đồng nghiệp ở bóng đá Anh (có lẽ ngoại trừ dàn sao Tottenham) đánh giá cao trong cuộc bầu chọn từ PFA. “Có lẽ để thay đổi định kiến ấy cần thêm thời gian”, Strachwitz nhận xét.

7 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên Son đến chơi ở giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh. Mỗi một mùa giải trôi qua, tiền đạo người Hàn Quốc bước lên một tầm cao mới.

Trong giai đoạn đầu tại Spurs, Sonny chỉ như một tiền đạo chăm chỉ và có tố chất. Khi HLV Jose Mourinho mới về Tottenham làm việc, “Người đặc biệt” muốn Son phải hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn và làm nền cho Kane.

Nấc thang mới
Nấc thang mới

Dưới thời HLV Conte, mọi thứ thay đổi với Son. Cách chiến lược gia người Italy yêu cầu cả đội dồn bóng cho tiền đạo Hàn Quốc ghi bàn nói lên nhiều điều. Dejan Kulusevski có cơ hội thuận lợi trước khung thành Norwich và thay vì sút, anh quyết định chuyền cho Son.

Sonny tiết lộ: “Các đồng đội giúp đỡ tôi về mặt tinh thần, ngay cả khi tôi bỏ lỡ, họ cũng nói: ‘Tôi sẽ giúp bạn giành danh hiệu Vua phá lưới’ hoặc ‘Đừng lo, anh sẽ có cơ hội khác”.

Những tranh cãi nổ ra về danh sách ứng viên cho giải thưởng của PFA cũng cho thấy Sonny được công chúng Anh ghi nhận năng lực đúng mức hơn. “Ít nhất trong trường hợp của Son, cậu ấy chứng tỏ rằng Hàn Quốc, cũng như bóng đá châu Á có thể sản sinh những ngôi sao bóng đá ở đẳng cấp cao nhất, thay vì chỉ có những cầu thủ chăm chỉ và kỉ luật như trước đây”, Strachwitz khẳng định.